หมาน้อยผู้ช่วยที่น่ารักของมนุษย์


                สุนัขบางประเภทได้รับการฝึกให้ช่วยเหลือคนที่มีความต้องการเป็นพิเศษ
                สุนัขช่วยเหลือ (Assistance dogs) ช่วยเหลือคนซึ่งมีความพิการทางด้านการมองเห็น การได้ยิน และพิการทางกาย
                สุนัขดูแลฟื้นฟู (Therapy dogs) ให้ความสนับสนุนคนทางด้านอารมณ์และปลอบประโลมใจ สุนัขรักษาอาจจะถูกฝึกให้ช่วยคนที่พิการทางร่างกายด้วย
                      สุนัขช่วยเหลือได้รับการฝึกเป็นพิเศษให้ช่วยคนตาบอด หูหนวก หรือบกพร่องทางร่างกาย เมื่อได้รับการฝึกแล้วสุนัขพวกนี้ต้องทำงานไปจนกระทั่งปลดประจำการ ชีวิตทั้งชีวิตสละเพื่องานที่ให้ ความปลอดภัยและอิสรภาพแก่คนผู้ซึ่งมีความบกพร่อง การคัดเลือกสุนัขพวกนี้ไม่ใช่เลือกตาม      สายพันธุ์ แต่เป็นการเลือกสุนัขที่มีขนาดและอารมณ์เหมาะสมกับงานที่พวกเขาต้องทำ
                      สุนัขช่วยเหลือชุดแรกเริ่มฝึกกันในประเทศเยอรมนีในปี ค.ศ. 1920-1929  เพื่อเป็นสุนัขนำทางให้แก่ทหารผ่านศึกผู้สูญเสียการมองเห็นในสงครามโลกครั้งที่ 1
                      ปัจจุบันสุนัขช่วยเหลือมีอยู่ 3 แบบ คือ
                            Guide Dogs:            สุนัขนำทางช่วยผู้บกพร่องทางด้านสายตา

                                                                 


    Hearing Dogs:         สุนัขช่วยผู้บกพร่องทางการได้ยิน






                Service Dogs:          สุนัขช่วยผู้บกพร่องทางด้านร่างกาย




 


                         

            


                      สุนัขช่วยเหลือทำงานกับคนประมาณ 20,000 คนในประเทศสหรัฐอเมริกา มีหน่วยงานที่มีผลกำไรมากกว่า 60 หน่วยงานที่ทำการฝึก และนำสุนัขเหล่านี้ไปทำงานทั่วประเทศ
                      สุนัขนำทาง ช่วยเหลือคนผู้บกพร่องทางด้านสายตาให้เขาอยู่ในสังคม เดินทางไปตามท้องถนน หรือโดยสารยวดยานพาหนะ ผ่านไปตามทางเดินที่แออัดในร้านขายของ ในปี ค.ศ. 1929 “The Seeing Eye” เป็นองค์กรแรกของอเมริกาที่ฝึกสุนัขนำทางและเลือกให้เหมาะสมกับผู้ป่วย แม้ว่าวิธีการฝึกหัดจะไม่ได้เปลี่ยนไปให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมที่วุ่นวายมากขึ้น เสียงดังรอบข้างมากขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่กำลังปรับปรุงเพื่อให้แน่ใจว่าสุนัขนำทางได้รับการฝึกเพื่อผจญกับสิ่งเหล่านั้นเป็นอย่างดี
                      สุนัขที่ช่วยในการได้ยิน ช่วยเหลือผู้ที่หูหนวกหรือมีความบกพร่องทางด้านการได้ยินเสียงต่าง ๆ เช่น เสียงกริ่งประตูบ้าน  สัญญาณไฟไหม้ และเสียงเด็กร้อง แม้แต่เสียงเรียกชื่อของเจ้าของ สุนัขตัวแรกได้รับการฝึกจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านการได้ยิน American Humane Association และ Roy Kabat ผู้ฝึกสัตว์สำหรับแสดงภาพยนตร์ ด้วยการร่วมมือกันทำให้การฝึกประสบความสำเร็จ และ       ใน ค.ศ. 1977 พวกเขาก็เริ่มส่งสุนัขที่ช่วยในการได้ยินออกช่วยเหลือบุคคลที่บกพร่อง
                      สุนัขที่ช่วยผู้บกพร่องทางร่างกายสามารถที่จะลากรถเข็น เปิดประตู เก็บของตกและเป็นที่ยึดสำหรับเจ้าของที่ไม่สามารถยืนได้อย่างมั่นคง สุนัขพวกนี้ยังถูกฝึกให้ช่วยบุคคลที่เป็นโรคลมชัก หรือปัญหาทางด้านความป่วยไข้อื่น ๆ ผู้นำทางด้านการฝึกสุนัขเหล่านี้ คือ Cannie Companions for Independence ซึ่งก่อตั้งในปี ค.ศ. 1975
                     สุนัขดูแลฟื้นฟู สุนัขพวกนี้สามารถช่วยเหลือคนผ่านทาง AAA (Animal Assisted Activities) และ AAT (Animal Assisted Therapy)
                      AAA จัดกิจกรรมทั่ว ๆ ไปที่คนจะได้พบกับสัตว์เลี้ยงของเขา การพบกันนี้จะเป็นสถานที่ใดก็ได้ เวลาใดก็ได้ เพื่อช่วยให้สถานการณ์ที่ค่อนข้างรุนแรงดีขึ้น สุนัขเหล่านี้อาจจะไปเยี่ยมบ้านพักคนชรา สถานเลี้ยงเด็ก โรงเรียน หรือที่ที่เกิดภัยพิบัติ สุนัขพวกนี้ต้องสงบนิ่ง เป็นมิตร และเชื่อฟัง แต่ไม่จำเป็นต้องผ่านการฝึกเป็นพิเศษ

                      AAT จะจัดให้เมื่อสุนัขที่ดูแลและฟื้นฟูนี้เป็นส่วนสำคัญของผู้ป่วยทางการรักษาร่างกาย อารมณ์และสังคม ยกตัวอย่างเช่น นักกายภาพบำบัดอาจจะทำงานกับคนไข้ ส่วนสุนัขที่ดูแลและฟื้นฟูจะช่วยพัฒนาในด้านการเสริมสร้าง การแปรงขนสุนัข การเดินเล่นกับสุนัข หรือการโยน Frisbee กับสุนัข ถือเป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงและผ่อนคลายไปในเวลาเดียวกัน สุนัขพวกนี้ต้องผ่านการฝึกเป็นพิเศษ และทำงานกับคนไข้คนเดียวในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง

https://en.wikipedia.org/wiki/Assistance_dog



Comments

Popular posts from this blog

คำนำหน้าชื่อ Name's title

รวม link สำหรับ Download หนังสือที่น่าสนใจ

Twin